Định nghĩa chatbot
Chatbot là một chương trình máy tính thực hiện cuộc trò chuyện của con người thông qua lệnh thoại. Hoặc trò chuyện văn bản. Đây là một ứng dụng phần mềm được sử dụng để cung cấp liên hệ trực tiếp với nhân viên. Đó là một tính năng tuyệt vời của Trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Nó có thể được nhúng và sử dụng thông qua bất kỳ ứng dụng nhắn tin nào. Hệ thống chatbot thường cần sửa đổi và thử nghiệm liên tục. Có nhiều chatbot trong quá trình sản xuất vẫn không thể vượt qua bài kiểm tra tiêu chuẩn.
Chatbot có thể ứng dụng vào những lĩnh vực nào! Cùng Vbee tìm hiểu nhé!
Công dụng và lợi ích
Hệ thống Dialog sử dụng Chatbot cho nhiều mục đích như dịch vụ khách hàng và thu thập thông tin.
– Một số ứng dụng chatbot sử dụng quy trình phân loại từ rộng và AI tinh vi.
– Một số ứng dụng chỉ sử dụng tính năng quét các từ khóa chung chung. Họ đưa ra câu trả lời bằng cách sử dụng các cụm từ phổ biến hoặc cơ sở dữ liệu có liên quan.
– Các chatbot tối ưu được truy xuất trực tuyến thông qua cửa sổ bật lên của trang web. Hoặc thông qua trợ lý ảo. Chúng có thể được phân loại thành các lĩnh vực sử dụng. Như thương mại, giáo dục, giải trí, tài chính, sức khỏe, tin tức,…
– Chatbot giúp chuyển đổi lưu lượng truy cập trang web.
– Sử dụng Chatbot để nâng cao dịch vụ khách hàng.
Sự phát triển
– Chatbots ban đầu: ELIZA (1966) và PARRY (1972).
– Ngày nay, nhiều chatbot bao gồm các tính năng chức năng khác. Ví dụ như trò chơi và khả năng tìm kiếm trên web.
– Một số chatbot hiện đại mới cũng liên kết việc học trong thời gian thực với các thuật toán tiến hóa. Những chatbot này nâng cao kỹ năng giao tiếp dựa trên mỗi cuộc trò chuyện được nói.
– Hiện vẫn chưa có trí tuệ nhân tạo đàm thoại mục đích chung nào. Các nhà phát triển phần mềm có thể nhấn mạnh khía cạnh thực tế và khôi phục thông tin.
– Facebook đã mở nền tảng phát triển của mình vào năm 2016. Và giới thiệu với thế giới chatbot thông qua ứng dụng Messenger của họ.
– Google cũng tham gia trò chơi ngay sau đó với Trợ lý Google.
– Trong khi đó, đã có rất nhiều ứng dụng chatbot được xây dựng trên các trang web, trong các ứng dụng, trên phương tiện truyền thông xã hội, để hỗ trợ khách hàng
Giới thiệu về AI Chatbot
Cuộc trò chuyện với AI hoàn toàn hấp dẫn. Ngày nay, chatbot có thể làm tất cả. Từ giúp khách hàng đặt một chiếc bánh pizza đến hướng dẫn khách hàng thực hiện một quy trình bán hàng B2B phức tạp. Các loại chatbot khác nhau được tạo ra để làm nhiều việc khác nhau. Các chatbot AI có thể hiểu ngôn ngữ bên ngoài các lệnh được lập trình sẵn. Nó tiếp tục học tập dựa trên các đầu vào mà nó nhận được. Đặc biệt, nó có thể thực hiện các thay đổi dựa trên các mẫu khi trải qua các tình huống mới.
Các khái niệm cơ bản của Chatbot
Câu mẫu
Điều này dựa trên các khối phản ứng kích thích minh họa. Trong đối sánh mẫu, một câu được nhập và câu trả lời đầu ra được tạo phù hợp với đầu vào của người dùng. Các chatbot đầu tiên được phát triển bằng thuật toán nhận dạng mẫu là Eliza và ALICE.
Ngôn ngữ đánh dấu trí tuệ nhân tạo (AIML)
Công cụ này được tạo ra từ năm 1995 đến năm 2000. Nó được xây dựng dựa trên ý tưởng của kỹ thuật Khớp mẫu hoặc Nhận dạng mẫu. Nó được áp dụng cho mô hình ngôn ngữ tự nhiên cho cuộc đối thoại giữa con người và chatbot. Theo dõi cách tiếp cận phản ứng kích thích.
Ứng dung của chatbot phân tích ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSA)
Điều này có thể được sử dụng cùng với AIML để phát triển chatbot. Nó được sử dụng để tìm hiểu sự tương đồng giữa các từ dưới dạng biểu diễn vectơ. Bằng cách sử dụng AIML, chatbot có thể trả lời các câu hỏi dựa trên mẫu. Ví dụ như lời chào và câu hỏi chung. Các câu hỏi chưa được trả lời sẽ sử dụng LSA để đưa ra câu trả lời.
Kịch bản trò chuyện
Đây là sự thay thế của ngôn ngữ AIML và thật sự hữu ích. Nó bao gồm một ngôn ngữ kịch bản mã nguồn mở và công cụ khởi chạy. Nó bao gồm các quy tắc được liên kết với các chủ đề. Tương tự, tập lệnh trò chuyện chứa bộ nhớ dài hạn có thể được sử dụng để lưu trữ thông tin người dùng cụ thể. Ví dụ như tên hoặc tuổi của người dùng.
Ứng dung của chatbot xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)
Đây là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo. Nó khám phá hoạt động của văn bản hoặc ngôn ngữ tự nhiên của máy tính. Kiến thức về sự hiểu biết và cách sử dụng ngôn ngữ của con người được thu thập. Sau đó phát triển các kỹ thuật giúp máy tính hiểu và vận hành, xử lý ngôn ngữ.
Hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NLU)
Đây là bản chất của bất kỳ tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên nào. Nó là một phương pháp để triển khai các giao diện người dùng tự nhiên, ví dụ như một chatbot. Với mục đích trích xuất ngữ cảnh và ý nghĩa từ ngữ đầu vào của người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên. Sau đó có những phản hồi phù hợp theo ý định của người dùng.
Ứng dụng
Chatbot trong sản xuất – chăm sóc khách hàng
Các bot hoạt động 24/7 và 365 ngày mỗi năm mà không có giới hạn về tính khả dụng và khả năng. Vì một bot có thể xử lý một số câu hỏi cùng một lúc. Chăm sóc khách hàng đạt hiệu quả lớn.
Chatbot cung cấp câu trả lời chính xác cho mọi câu hỏi của khách hàng. Trong trường hợp cần thiết có thể chuyển cuộc trò chuyện đến nhân viên trực tiếp. Do đó góp phần phân phối khối lượng công việc hiệu quả. Tăng năng suất kinh doanh với việc tự động hóa các nhiệm vụ có tính lặp lại.
Ứng dung của chatbot trong sản xuất – bán hàng
Chatbot là những đại lý bán hàng hiệu quả khi họ hướng dẫn khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp. Cung cấp sản phẩm và so sánh giá cả, bán hàng và bán chéo. Đưa ra các ưu đãi tiếp thị và tạo ra các khách hàng tiềm năng mới.
Tương tác tạo ra tương tác và tương tác tạo ra khách hàng tiềm năng.
Ứng dung của chatbot trong sản xuất – tiếp thị
Trong khi các trang web và ứng dụng dựa trên trải nghiệm người dùng thụ động. Các chatbot lại tích cực thu hút khách hàng vào các cuộc trò chuyện được cá nhân hóa. Khiến cho các chiến dịch tiếp thị hoạt động và hiệu quả.
Ví dụ: một chatbot được tích hợp trong các trang web sẽ bắt đầu cuộc trò chuyện với người dùng. Dựa trên sở thích thực sự của họ và các trang mà họ đã truy cập. Ngoài ra, việc tích hợp chatbot trong các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger sẽ tiếp cận đối tượng mục tiêu lớn hơn.
Tự động hóa chatbot trong hệ thống ERP cho phép nhân viên truy cập dữ liệu lưu trữ hoặc danh sách đơn đặt hàng. Chỉ cần truy vấn bot bằng một lệnh thoại. Bot cung cấp dữ liệu bằng cách truy cập qua nhiều nền tảng và tiết kiệm thời gian cho người dùng.
Bảo dưỡng và kiểm tra chất lượng
Các công nghệ dựa trên AI là rất quan trọng để kiểm tra chất lượng. Giao diện dựa trên ngôn ngữ tự nhiên sẽ cho phép người quản lý nhanh chóng truy cập thông tin. Biết được chi tiết về quy trình một cách dễ dàng.
Ví dụ, điều kiện môi trường là rất quan trọng trong các ngành sản xuất. Sự thay đổi của nhiệt độ có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình sản xuất. Chatbot có thể hỗ trợ các nhà khai thác bảo trì và báo cáo các giá trị và chỉ số nhiệt độ. Truy cập và đồng bộ hóa với các hệ thống khác, đồng thời cung cấp câu trả lời trong thời gian thực.
Chatbot Recall
Quy trình thu hồi có thể phức tạp vì chúng đòi hỏi sự chú ý của nhiều người vận hành sản xuất cần kiểm tra các sản phẩm. Hoặc những hỏng hóc, rủi ro có thể xảy ra.
Nếu một sản phẩm bị nghi ngờ hỏng hóc, một hệ thống cảnh báo sẽ được tạo ra. Một chatbot có thể hữu ích trong việc xử lý tất cả các yêu cầu thông tin được tạo ra từ quy trình. Và có thể góp phần xoa dịu mọi thứ, trước khi tình huống vượt quá tầm kiểm soát. Làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của công ty.
Chuỗi cung ứng và kho hàng
Mua sắm thường xuyên là cơ bản trong sản xuất. Vừa để đảm bảo cung cấp đúng dây chuyền sản xuất và tránh lãng phí nguyên vật liệu. Các nhà quản lý có thể sử dụng chatbot để yêu cầu mua sắm bổ sung. Hoặc kiểm tra thường xuyên trạng thái của chuỗi cung ứng. Khách hàng có thể sử dụng cùng một hệ thống để yêu cầu cập nhật về tình trạng đơn đặt hàng của họ. Với một lệnh thoại đơn giản, bot có thể truy xuất dữ liệu về các đơn đặt hàng. Song song đó là cung cấp thông tin cập nhật về trạng thái quảng cáo cho quản lý nội bộ.
Ví dụ: trong khi khách hàng nhận được thông tin chi tiết về lô hàng của đơn đặt hàng, người quản lý cũng sẽ nhận được các thông tin lưu trữ liên quan. Để có thể gửi đơn đặt hàng cung cấp thêm.
KẾT LUẬN
Nền công nghiệp hiện đại 4.0 đã tạo ra chatbot – câu trả lời cho nhu cầu của mọi doanh nghiệp. Đây chính là công nghệ mạnh mẽ hỗ trợ công việc của mọi người và thiết lập năng suất chất lượng cao.