Trong Marketing có rất nhiều cặp cụm từ mà nhiều người đang nhầm lẫn. Trong bài viết này hãy cùng Vbee tìm hiểu những cặp thuật ngữ marketing dễ gây hiểu lầm nhất nhé!
1. Digital Marketing và Online Marketing

Digital Marketing (Marketing Kỹ thuật số) là cách thức tiếp thị sử dụng các nền tảng. Bao gồm loại hình kỹ thuật số đang có hiện nay. Như điện thoại, Internet, TV, Audio, Digital OOH…
Trong khi đó Online Marketing là cách thức tiếp thị chỉ có thể xây dựng và thực hiện trên không gian Internet. Bao gồm các nền tảng chính như Social Media, Website, Display Ad…
2. Thuật ngữ Brand và Trademark

Brand hay còn được gọi là thương hiệu. Là tổng hợp các giá trị vô hình về thuộc tính của sản phẩm. Như tên, lịch sử, uy tín, bao bì, giá thành, cách quảng cáo cho thương hiệu đó…
Nói một cách dễ hiểu, thuật ngữ Brand là những thứ hằn sâu trong tâm trí khách hàng. Đó là cách mọi người nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt nó chính cầu nối cảm xúc.
Trademark chỉ nhãn hiệu được bảo hộ bởi luật về quyền sở hữu trí tuệ, nó có thể là các slogan, logo,…
Ví dụ: Coca-Cola là tên brand. Còn biểu tượng chữ đỏ ở logo Coca-Cola chính là trademark hợp pháp cho thương hiệu đó.
3. Thuật ngữ Consumer và Customer

Consumer được hiểu là người tiêu dùng. Đây là đối tượng cuối cùng của quá trình cung ứng dịch vụ/hàng hóa. Họ là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.
Trong khi đó Customer lại là khách hàng. Đây là đối tượng tham gia trực tiếp vào việc trao đổi, thu mua hàng hóa từ đơn vị cung cấp. Khách hàng không nhất thiết phải là một cá nhân. Mà có thể là đại lý, tổ chức muốn thực hiện mua bán.
4. Goals và Objectives

Goals – Mục đích. Thuật ngữ này có thể hiểu đây là đích đến cuối cùng của chiến dịch. Các thương hiệu có thể công bố các mục đích để định hướng. Và thông báo các chiến lược theo quý hoặc theo năm mà các bộ phận sẽ thực hiện.
Objectives – Mục tiêu. Trong khi đó, mục tiêu sẽ xác định những hoạt động cụ thể cần phải thực hiện để đạt được mục đích đó.
5. Thuật ngữ Viral Video và TVC

Viral video thường rất tỉ mỉ về mặt hình thức và nội dung. Đó là những câu chuyện mang ý nghĩa, yếu tố quảng cáo chỉ được lồng vào rất ít.
Viral video được xuất hiện nhiều trên các kênh mạng xã hội. Như youtube, mạng xã hội, blog, forum, email… Gần như ở đâu có Internet thì Viral video sẽ xuất hiện ở đó.
Thuật ngữ TVC quảng cáo chỉ tập trung vào làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ thương hiệu. Nhưng không phải thế mà nó được sản xuất hời hợt. Thời lượng TVC trung bình dài 60s.
6. PR và Quảng cáo

PR là phương thức truyền thông nhằm truyền tải một hình ảnh, thông điệp tích cực. Đó có thể là thông điệp về doanh nghiệp đến khách hàng và cộng đồng. Một chiến dịch PR thành công khi biết “khoe” một cách tinh tế và khéo léo những thành quả. Và đóng góp tích cực của doanh nghiệp cho cộng đồng.
Khác hoàn toàn với PR, thuật ngữ quảng cáo “tấn công” trực tiếp vào khách hàng mục tiêu. Nó nhấn mạnh đặc tính nổi bật, đặc trưng nhất của sản phẩm qua TVC, Print Ad, Radio Ad, truyền miệng…
Đọc thêm: Sáng tạo nội dung cực “đỉnh” với 5 công cụ – Dành cho các Youtuber, Content Creator