Chatbot là ứng dụng đàm thoại hỗ trợ dịch vụ khách hàng và tương tác bằng cách thay thế hoặc hỗ trợ bộ phận tổng đài viên bằng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tự động hóa khác có thể giao tiếp với người dùng cuối thông qua trò chuyện. Để hiểu rõ hơn Chatbot là gì? Ứng dụng của Chatbot, bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau đây của Vbee.

Chatbot là gì?

Chatbot là một chương trình máy tính được thiết kế mô phỏng các cuộc trò chuyện của con người để phản hồi thông tin đầu vào bằng văn bản hoặc giọng nói. Trong khi tất cả Chatbot đều cho phép người dùng tương tác với máy và thiết bị ở định dạng thô, thì các bot đàm thoại hỗ trợ nhiều định dạng hơn.

Được phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), Chatbot có thể hiểu và phản hồi các tin nhắn của người dùng theo cách giống con người.

Chatbot có thể hiểu và phản hồi các tin nhắn của người dùng theo cách giống con người (Nguồn: Freepik)
Chatbot có thể hiểu và phản hồi các tin nhắn của người dùng theo cách giống con người (Nguồn: Freepik)

Công cụ này có thể được lập trình để thực hiện nhiều tác vụ khác nhau, chẳng hạn như trả lời các câu hỏi thường gặp, hỗ trợ khách hàng hoặc thậm chí xử lý các yêu cầu về sản phẩm, và có thể được tích hợp trên nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như website, ứng dụng nhắn tin hoặc trợ lý giọng nói.

Chatbot giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên cho doanh nghiệp bằng cách xử lý các tác vụ lặp đi lặp lại và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng trong thời kỳ chuyển đổi số.

Lợi ích của Chatbot với doanh nghiệp

Từ hỗ trợ phản hồi khách hàng nhanh chóng đến tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và hợp lý hóa trải nghiệm người dùng. Tất cả là những lợi ích mà Chatbot mang lại cho doanh nghiệp.

Phản hồi khách hàng nhanh chóng: Ngay cả với những nhân viên hỗ trợ trực tiếp cũng cần một chút thời gian để nhập phản hồi thích hợp. Trong khi đó Chatbot có thể gửi phản hồi tự động trong vài mili giây, cung cấp dịch vụ nhanh hơn và mang lại sự hài lòng cho khách hàng cao hơn.

Hỗ trợ 24/7: Chatbot hoạt động miễn phí và không có bất kỳ giới hạn nào.

Lợi ích, ứn dụng của Chatbot mang lại cho doanh nghiệp (Nguồn: Freepik)
Lợi ích, ứn dụng của Chatbot mang lại cho doanh nghiệp (Nguồn: Freepik)

Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Chatbot nhận thông tin và cung cấp các phản hồi được cá nhân hóa cho khách hàng ở các giai đoạn khác nhau của kênh bán hàng. Bot có thể đặt những câu hỏi liên quan, thuyết phục khách hàng tiềm năng, từ đó tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Tương tác với khách hàng nhiều hơn: Ứng dụng của Chatbot tăng mức độ tương tác của khách hàng. Tỷ lệ phản hồi của bot cao hơn đáng kể (trên 10%) so với việc thu hút khách hàng qua email hoặc biểu mẫu liên hệ.

Lợi tức đầu tư lớn cho doanh nghiệp: Chi phí triển khai Chatbot trên trang web hoặc các nền tảng mạng xã hội ở mức tối thiểu. Trong khi đó các gói định giá Chatbot có ROI cao, một bot có thể thực hiện công việc của toàn bộ trung tâm cuộc gọi.

Ứng dụng của Chatbot trong các lĩnh vực

Nhờ khả năng tự động hóa các tác vụ, cung cấp phản hồi tức thì cũng như cải thiện và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, Chatbot đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề.

Dưới đây là một số ứng dụng của Chatbot trong một số lĩnh vực:

Ứng dụng của Chatbot trong dịch vụ khách hàng

Chatbot đã cách mạng hóa ngành dịch vụ khách hàng bằng cách cung cấp hỗ trợ 24/7. Doanh nghiệp có thể tích hợp Chatbot trên trang web, các nền tảng mạng xã hội và thậm chí là cả ứng dụng di động để cung cấp hỗ trợ tức thì cho khách hàng.

Một số ứng dụng của Chatbot trong dịch vụ khách hàng phổ biến như:

Hỗ trợ các nền tảng mạng xã hội: Chatbot có thể được triển khai trên nền tảng mạng xã hội để giúp những người theo dõi tìm thấy câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ứng dụng của Chatbot mang lại nhiều lợi ích cho dịch vụ khách hàng (Nguồn: Freepik)
Ứng dụng của Chatbot mang lại nhiều lợi ích cho dịch vụ khách hàng (Nguồn: Freepik)

Web hỗ trợ: Việc triển khai Chatbot trên các trang web cho phép doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ tức thì và tự phát cho khách truy cập đang tìm kiếm thông tin hoặc hỗ trợ.

Hỗ trợ trong ứng dụng: Chatbot có thể thu hút người dùng theo thời gian thực trong các ứng dụng di động, giải quyết các câu hỏi thường gặp và các thắc mắc của khách hàng.

Ứng dụng của Chatbot trong bán hàng

Chatbot là công cụ đắc lực hỗ trợ bán hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tạo khách hàng tiềm năng, phân khúc và đặt lịch hẹn. Các ứng dụng của Chatbot trong bán hàng bao gồm:

Thu hút khách hàng tiềm năng: Chatbot có thể được lập trình để thu thập thông tin chi tiết về khách hàng, vượt qua những hạn chế của các hình thức trò chuyện truyền thống trước đây.

Phân khúc đối tượng: Chatbot giúp phân loại khách hàng tiềm năng thành người mua tiềm năng và không phải người mua, giúp team bán hàng tập trung vào việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng chất lượng cao.

Đặt lịch hẹn: Doanh nghiệp có thể sử dụng Chatbot cho việc lên lịch cuộc hẹn trong các cuộc trò chuyện trực tiếp, mang lại trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.

Ứng dụng của Chatbot thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn (Nguồn: Freepik)
Ứng dụng của Chatbot thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn (Nguồn: Freepik)

Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực marketing

Ứng dụng của Chatbot trong marketing bao gồm cho phép các doanh nghiệp tương tác với khách hàng theo những cách chủ động và cá nhân hóa. Một số ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực marketing bao gồm:

Cá nhân hóa thông báo: Bot có thể xưng hô với khách truy cập theo tên và ghi nhớ các tương tác trước đó của họ, cung cấp thông báo và tin nhắn được cá nhân hóa.

Đề xuất sản phẩm: Mặt khác, Chatbot có thể đưa ra đề xuất sản phẩm có liên quan cho khách hàng trong khi trò chuyện hoặc thậm chí trước khi bắt đầu trò chuyện. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm.

Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực thương mại điện tử

Thương mại điện tử hiện là ngành công nghiệp nghìn tỷ USD. Cùng với sự bùng nổ đó, nhiều doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô đủ nhanh để theo kịp nhu cầu.

Bằng cách tích hợp Chatbot vào các website thương mại điện tử và ứng dụng nhắn tin, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. Mặt khác, Chatbot cũng có thể xem xét lịch sử duyệt web và mua hàng của khách hàng và đưa ra đề xuất dựa trên dữ liệu đó.

Một số ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực thương mại điện tử như:

  • Tạo chu kỳ bán hàng ngắn hơn.
  • Cung cấp hỗ trợ đa nền tảng.
  • Tiết kiệm thời gian.

Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Các giải pháp Chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể hỗ trợ lên lịch các cuộc hẹn và cung cấp thông tin. Điều này có thể giảm bớt áp lực cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, lễ tân và dịch vụ khách hàng, đồng thời mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng bằng những nhiệm vụ đơn giản.

Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe giúp khách hàng:

  • Tìm phòng cấp cứu gần nhất.
  • Cập nhật hồ sơ bệnh án.
  • Lên lịch hẹn với bác sĩ.
  • Giải đáp thắc mắc về bảo hiểm.
Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏeb như đặt lịch hẹn,... (Nguồn: Freepik)
Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏeb như đặt lịch hẹn,… (Nguồn: Freepik)

Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực tài chính ngân hàng

Lĩnh vực tài chính ngân hàng đã ứng dụng các trợ lý kỹ thuật số vào hoạt động của mình để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất có thể.

Các ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực tài chính ngân hàng phải kể đến như:

  • Tự động hóa các tác vụ dịch vụ khách hàng thông thường như truy vấn số dư, thanh toán và chuyển khoản.
  • Thông tin sản phẩm và khuyến nghị như thẻ tín dụng và khoản vay.
Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực tài chính ngân hàng (Nguồn: Freepik)
Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực tài chính ngân hàng (Nguồn: Freepik)

Ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực viễn thông

Một trong những ứng dụng của Chatbot trong lĩnh vực viễn thông phải kể đến là khả năng xử lý sự cố, là một phần quan trọng của ngành. Chatbot có thể liên lạc với khách hàng để cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực cho các vấn đề bao gồm đường dây Internet, cáp.

Như vậy bài viết trên đây Vbee.vn vừa giải đáp cho bạn Chatbot là gì? Ứng dụng của Chatbot trong các lĩnh vực. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm một số bài viết đã có để tìm hiểu thêm chuyển đổi số là gì nhé.

Try for Free