Các chuyên gia hàng đầu về Chatbots và Trợ lý ảo giọng nói đã tổng kết lại các xu hướng hàng đầu năm 2020 cũng như đưa ra các dự đoán cho năm 2021.
Các chuyên gia bao gồm:
Alex Weidauer, Giám đốc điều hành / Đồng sáng lập Rasa
Braden Ream, Giám đốc điều hành / Đồng sáng lập Voiceflow
Caitlin Gutekunst, Sr Director, Marketing & Development, Creativity, Inc
Casey Phillips, Trưởng nhóm sản phẩm, AI hội thoại, ADP
Connor Cirillo, Trưởng bộ phận Tương tác Đối thoại, HubSpot
Dmitry Gritsenko, CEO, Master of Code
Elaine Lee, Nhà thiết kế sản phẩm chính Twilio
Kat Zdan, Nhà thiết kế hội thoại Google
Mihai Antonescu, Giám đốc sản phẩm Mercedes-Benz R&D Bắc Mỹ
Milkana Brace, Giám đốc điều hành / Người sáng lập Jargon
Roger Kibbe, Nhà phát triển Sr, Samsung / Viv Labs
Upkar Lidder, Kỹ sư phần mềm, IBM
Xu hướng của năm 2020
Các doanh nghiệp có nhu cầu ngày càng tăng đối với chatbot và trợ lý giọng nói. Năm vừa qua là một năm đầy biến động. Đại dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc đến cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả cách chúng ta tương tác với nhau và với các doanh nghiệp.
Một trong những xu hướng lớn nhất trong năm nay là sự quan tâm gia tăng đối với các chatbot AI tự động cho dịch vụ khách hàng. Với các yêu cầu ở tại chỗ, giãn cách xã hội và các biện pháp cắt giảm chi phí do đại dịch, nhu cầu về các giải pháp tự động ngày càng tăng.
Như Milkana Brace của Jargon chỉ ra rằng, đã có một sự “bùng nổ” về việc sử dụng và áp dụng chatbot do đại dịch.
Ngay từ đầu, một số lĩnh vực còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn, như ngành du lịch, mọi người không thể đi du lịch hoặc không muốn đi nữa và có nhiều câu hỏi xung quanh các thủ tục hủy và hoàn tiền và/hoặc liệu các chuyến bay, khách sạn hoặc tour du lịch có còn hoạt động. Nhu cầu về các giải pháp tự động để xử lý yêu cầu đang gia tăng và cung cấp dịch vụ khách hàng là rõ ràng.
Tương tự, trong ngành dịch vụ tài chính, các ngân hàng muốn cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao, đặc biệt vào thời điểm khách hàng không thể đến trực tiếp chi nhánh. Như Casey Phillips của ADP chỉ ra, hầu như mọi tổ chức tài chính lớn đều đã triển khai một số dạng chatbot cơ bản.
Tuy nhiên, các trường hợp sử dụng không chỉ trong dịch vụ khách hàng. Connor Cirillo của HubSpot đã thấy sự gia tăng trong việc áp dụng chatbots cho mục đích tiếp thị để nắm bắt và đủ điều kiện cho khách hàng tiềm năng. Như anh ấy nói, “đó là một nơi tuyệt vời để bắt đầu” và sẽ có nhiều đổi mới hơn nữa.
Dmitry Gritsenko của Master of Code đã nhận thấy sự gia tăng các chatbot liên quan đến chăm sóc sức khỏe cũng như các doanh nghiệp ngoại tuyến truyền thống chuyển sang trực tuyến thông qua trải nghiệm chatbot.
Không chỉ có chatbot dựa trên văn bản được phát triển mạnh mẽ trong Covid-19, mà còn có trợ lý giọng nói. Caitlin Gutekunst của Creativity Inc, đã thấy sự gia tăng tương tác với trợ lý giọng nói khi các gia đình áp dụng các công nghệ và thói quen mới xung quanh các thói quen hàng ngày bị gián đoạn của họ một cách mới mẻ.
Bên cạnh nhu cầu gia tăng về chatbot và trợ lý giọng nói, là sự dịch chuyển từ các ứng dụng AI tự động từ các nhóm thử nghiệm và đổi mới sang các đơn vị kinh doanh. Như Alex Weidauer của Rasa đã chỉ ra, các doanh nghiệp bắt đầu coi AI như một sản phẩm thay vì chỉ là một dự án.
Chuyển sang trải nghiệm đa phương thức
Xu hướng phổ biến trong chatbot và trợ lý giọng nói là phục vụ tại nơi người sử dụng đang ở – và có sẵn trên các giao diện mà khách hàng muốn tương tác.
Người dùng không chỉ sử dụng web mà còn sử dụng giao diện di động, giọng nói và cảm ứng.
Ngay cả sáng kiến “tìm kiếm bằng giọng nói” không phải là “chỉ bằng giọng nói”, mà là lưu ý đến tiếng nói từ khi xây dựng giải pháp.
Trải nghiệm đa phương thức là một trong những xu hướng lớn nhất mà Kat Zdan của Google nhận thấy trong năm qua.
Tại IBM, Upkar Lidder đã nhìn thấy xu hướng trong lĩnh vực tài chính là các doanh nghiệp tích hợp trên các kênh khác nhau, để xử lý trơn tru hơn việc chuyển giao từ kênh này sang kênh khác. Mặc dù đã có những cải tiến nhưng anh ấy thấy vẫn còn khoảng cách giữa việc bắt đầu cuộc trò chuyện trên điện thoại và tiếp tục qua một kênh khác như SMS. Có cơ hội cho các doanh nghiệp thực hiện một cách tiếp cận toàn diện hơn.
Liên quan đến giao diện đa kênh, đa phương thức là bối cảnh. Người dùng ở đâu và họ đang làm gì, rất quan trọng.
Như Mihai Antonescu của Mercedes đã chỉ ra, việc sử dụng các sản phẩm hội thoại phụ thuộc vào ngữ cảnh thực tế của người dùng. Ví dụ, như ông chỉ ra, kỹ năng lồng tiếng theo công thức rất có thể sẽ xuất hiện trên màn hình thông minh trong nhà bếp, nơi người dùng có mặt khi họ cần. Tương tự, nếu người dùng đang lái xe, họ có thể quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng giao diện giọng nói để điều khiển ô tô hoặc tìm kiếm địa điểm ưa thích, trong khi đi từ điểm A đến B.
Mihai cho biết thêm rằng các quan điểm truyền thống về các trường hợp sử dụng có thể có nhiều sức hút hơn với sự thay đổi có tính đến ngữ cảnh. Ví dụ: trong khi người dùng trên ô tô có thể sử dụng kỹ năng giọng nói tự động hóa trong nhà để bật hoặc tắt đèn khi họ ở gần nhà, họ có thể quan tâm hơn đến việc kiểm tra trạng thái của đèn vì người dùng có xu hướng lo lắng nhiều hơn về trạng thái – họ đã để đèn sáng chưa?
Trợ lý giọng nói độc lập đang dần phổ biến
Một xu hướng thú vị vào năm 2020 là sự gia tăng của các trợ lý giọng nói độc lập, ngoài Alexa và Google truyền thống.
Như Roger Kibbe của Viv Labs đã đề cập, sự phát triển của trợ lý giọng nói độc lập, cho dù nội bộ hay dựa trên các nền tảng như Houndify, là một trong những điều thực sự nổi bật vào năm 2020.
Braden Ream của Voiceflow đã chứng kiến sự gia tăng tương tự trong việc áp dụng trợ lý giọng nói độc lập.
Ngoài trải nghiệm giọng nói truyền thống hơn như Alexa và Google Assistant, các doanh nghiệp đã và đang thử nghiệm các ứng dụng thoại tùy chỉnh để cung cấp trải nghiệm tốt hơn IVR truyền thống.
Cải tiến về AI và NLP (khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên)
Khi không gian chatbot và trợ lý giọng nói tiếp tục phát triển, một xu hướng lớn trong năm qua là những cải tiến trong AI và NLP cơ bản.
Như Alex đã chỉ ra, tiềm năng trong nghiên cứu NLP là rất lớn! Đặc biệt, GPT-3 của OpenAI đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của mọi người trong năm nay. Mặc dù rất thú vị nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.
Elaine Lee của Twilio cho biết thêm rằng ngày càng có nhiều mong muốn tạo ra các trợ lý AI toàn diện – bắt đầu từ dữ liệu đào tạo.
Các nền tảng cơ bản tiếp tục phát triển và các doanh nghiệp hàng đầu đã vượt ra khỏi các trường hợp sử dụng cơ bản để cải thiện trải nghiệm tổng thể. Các công ty như Intuit và GoDaddy đã và đang làm việc để làm cho trải nghiệm trợ lý tự động của họ chủ động hơn để dự đoán các vấn đề của người dùng và phản hồi, thay vì chỉ hoàn toàn phản ứng.
Dự đoán cho năm 2021
Các doanh nghiệp sẽ ứng dụng nhiều hơn nữa
Một dự đoán phổ biến cho năm tới là việc doanh nghiệp áp dụng chatbot và trợ lý giọng nói ngày càng nhiều.
Alex dự đoán xu hướng các doanh nghiệp coi AI hội thoại như một sản phẩm, thay vì một dự án, sẽ dần phổ biến. Các doanh nghiệp sẽ sử dụng các nhóm liên ngành để xây dựng, điều hành và lặp lại các trợ lý kỹ thuật số của họ.
Như Connor đã nói, các công ty hiểu biết sẽ sử dụng chatbots, vì họ có thể cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời và giúp nâng cấp và tỷ lệ duy trì.
Cả Roger và Braden đều nhận thấy sự tăng trưởng liên tục của các trợ lý giọng nói độc lập trong toàn doanh nghiệp. Roger dự đoán thêm rằng các công ty không có các công cụ giọng nói vào cuối năm 2021 sẽ bị bỏ lại phía sau khi các đối thủ của họ sử dụng giọng nói như một lợi thế chiến lược.
Caitlin nhận thấy sự thay đổi dần dần từ AI Voice như một kênh tiếp thị sang một giao diện để tương tác với công nghệ và hệ sinh thái kỹ thuật số.
Dự đoán gia tăng tỷ lệ sử dụng không chỉ giới hạn ở doanh nghiệp. Như Caitlin đã chỉ ra, việc tăng cường sử dụng trợ lý giọng nói khi ở tại nhà, có thể dẫn đến việc người tiêu dùng cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện với trợ lý giọng nói bên ngoài nhà, và do đó dẫn đến các trường hợp và trải nghiệm sử dụng mới. Ví dụ: cô ấy đề cập đến đồ chơi mới hỗ trợ Alexa.
Trải nghiệm phong phú hơn, chủ động và tiên đoán hơn
Không chỉ sự quan tâm đến chatbot và trợ lý giọng nói được dự đoán sẽ tăng lên mà chất lượng của trải nghiệm cũng vậy.
Như Casey chỉ ra, các doanh nghiệp có rất nhiều dữ liệu mà họ có thể tận dụng để cung cấp những trải nghiệm tốt hơn nữa. Ví dụ: anh ấy muốn thấy các chatbot chủ động hơn – dự đoán và đoán trước nhu cầu của người dùng.
Trên một lưu ý tương tự, Elaine cũng muốn thấy thêm các trợ lý AI dựa trên trực giác. Cô hình dung ra các trợ lý có thể giao tiếp bằng các tín hiệu không lời và không hội thoại như âm thanh hoặc hành động, để dự đoán và cung cấp những gì người dùng muốn.
Là một người ủng hộ thiết kế lấy con người làm trung tâm, Kat rất vui khi thấy những trải nghiệm mới giải quyết được các vấn đề thực tế cho người dùng. Ví dụ, với đại dịch, cô đơn là một vấn đề lớn hơn bao giờ hết – Kat rất hào hứng khi thấy cách chatbots và trợ lý giọng nói có thể mang lại sự an ủi và chăm sóc có ý nghĩa trong thời gian này.
Mihai dự đoán rằng các giao diện đa phương thức có cả giọng nói và cảm ứng sẽ trở thành cách tốt nhất để tương tác với các thiết bị kỹ thuật số. Anh ấy thấy nhiều trợ lý giọng nói được ghép nối với các ứng dụng trong điện thoại thông minh, màn hình thông minh và hệ thống thông tin giải trí trong xe hơi.
Khi những trải nghiệm này trở nên tốt hơn và nhiều thương hiệu áp dụng trải nghiệm hơn, Caitlin dự đoán sẽ có nhiều tập trung hơn vào quyền riêng tư của dữ liệu.
Những tiến bộ trong NLP / AI
Các nền tảng AI và NLP cơ bản sẽ tiếp tục được cải thiện.
Upkar dự đoán những tiến bộ trong các giải pháp NLP cho phép xây dựng các chatbot chung dựa trên các mô hình dữ liệu lớn. Anh ấy hình dung ra những cải tiến cho phép sử dụng AI và ML để xây dựng các chatbot, thay vì đào tạo các y định theo cách thủ công.
Đồng thời, Dmitry hình dung các ứng dụng hội thoại không chỉ đơn giản là AI bao gồm trí tuệ cảm xúc.
Bất chấp đại dịch, chúng ta đang sống trong thời kỳ thú vị và đã bắt đầu thấy những dấu hiệu của những dự đoán. Sẽ rất thú vị khi thấy cách cơ sở hạ tầng bên dưới tiếp tục phát triển và cách các doanh nghiệp tận dụng các công nghệ để phát triển trải nghiệm người dùng mới.
Hy vọng rằng tất cả chúng ta sẽ sớm trở lại một thế giới lành mạnh hơn vào năm 2021!
Dưới đây là xu hướng và dự đoán từ các chuyên gia.
Alex Weidauer, Giám đốc điều hành / Đồng sáng lập, Rasa
Xu hướng 2020
1) COVID-19 đã thúc đẩy nhu cầu cải tiến công cụ trung tâm liên lạc và AI đàm thoại: Các ngăn xếp trung tâm liên lạc cũ đã đạt đến giới hạn của chúng với việc tăng cường giao tiếp kỹ thuật số và các nhân viên làm việc tại nhà.
2) Tư duy từ dự án đến sản phẩm: Nhiều doanh nghiệp bắt đầu coi AI hội thoại là một sản phẩm thay vì một dự án, đưa các quy trình kỹ thuật phần mềm hiện có từ web / di động như CI / CD. Học từ các tin nhắn của người dùng thực ngày càng trở nên quan trọng (xem thêm: https://blog.rasa.com/conversation-driven-development-a-better-approach-to-building-ai-assistants/)
3) Tiềm năng nghiên cứu NLP là rất lớn: GPT-3 đã thu hút sự chú ý của mọi người trong năm nay. Nhưng nó không phải là tất cả đều tuyệt vời: https://blog.rasa.com/gpt-3-careful-first-impressions/
Dự đoán năm 2021
Xu hướng từ năm 2020 coi AI hội thoại là một sản phẩm sẽ tăng tốc. Khi các sáng kiến (đặc biệt là đối với các trường hợp sử dụng đối mặt với khách hàng) ngày càng trở nên lớn hơn và nhiệm vụ quan trọng hơn, các nhóm liên ngành sẽ xây dựng và điều hành các trợ lý và cải thiện chúng bằng cách sử dụng thông điệp của người dùng thực (phát triển theo hướng hội thoại). Điều này sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng cuối tốt hơn và mức độ tự động hóa cao hơn.
Braden Ream, Giám đốc điều hành / Đồng sáng lập, Voiceflow
Xu hướng 2020
Sự gia tăng của các trợ lý giọng nói độc lập.
Dự đoán năm 2021
Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến các trợ lý giọng nói độc lập phát triển trong việc áp dụng trên Fortune 500 cho cả tự động hóa nội bộ và các trường hợp sử dụng đối mặt với khách hàng bên ngoài.
Caitlin Gutekunst, Sr Director, Marketing & Development, Creativity, Inc
Xu hướng 2020
Đại dịch COVID-19 đã tăng tốc độ tương tác với trợ lý giọng nói, khi các gia đình thử thói quen sử dụng công nghệ mới và phát triển các trường hợp sử dụng hàng ngày mới xung quanh các thói quen bị gián đoạn gần đây của họ. Khi người tiêu dùng chuyển khỏi nơi ở, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện với trợ lý giọng nói ở những địa điểm như: tại cửa hàng bán lẻ, trong xe hơi, trong các thiết bị cầm tay / đeo được và thậm chí trong lớp học và nơi làm việc .
Từ việc tăng mức sử dụng này sẽ kéo theo các mẫu giọng nói tốt hơn và thậm chí nhiều thiết bị hỗ trợ giọng nói hơn được tung ra thị trường. Có thể tìm thấy một ví dụ về cảnh quan này trông như thế nào trong đồ chơi điều khiển bằng giọng nói đầu tiên ra mắt gần đây mà Creativity đã giúp phát triển: Fuzzible Friends, đồ chơi sang trọng có kết nối Alexa trị giá 19,99 đô la từ Jazwares và Amazon Alexa Enabled 2-in của KidKraft -1 Kitchen & Market – báo trước theo những cách mới để trẻ em có thể chơi nhập vai, tương tác cao và mang lại giá trị chơi lớn.
Dự đoán năm 2021
1) Sẽ tập trung hơn vào quyền riêng tư của dữ liệu, với các thương hiệu muốn có mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng và quyền sở hữu dữ liệu độc quyền của họ, và người tiêu dùng muốn có nhiều cách hơn để kiểm soát cách dữ liệu của họ và sử dụng chúng.
2) Sẽ tập trung hơn vào giọng nói như một giao diện để tương tác với công nghệ và hệ sinh thái kỹ thuật số, đồng thời chuyển dần khỏi giọng nói như một kênh tiếp thị; Việc kiếm tiền từ các ứng dụng thoại đã không thể hiện như mong đợi dựa trên thị trường di động, mà thay vào đó là một cách để làm sâu sắc hơn mối quan hệ với khách hàng và tăng hiệu quả.
Casey Phillips, Trưởng nhóm sản phẩm, AI hội thoại, ADP
Xu hướng 2020
Các cuộc trò chuyện mang tính hành động và giao dịch là xu hướng lớn nhất mà tôi nhận thấy vào năm 2020. Hầu như mọi tổ chức tài chính lớn đều đã triển khai một số dạng chatbot cơ bản thực hiện các hành động đơn giản như hiển thị lịch sử giao dịch gần đây hoặc hiển thị số dư tài khoản của bạn. Hy vọng rằng người dùng thực sự đánh giá cao việc thực hiện những hành động này trong cuộc trò chuyện so với giao diện người dùng truyền thống, nếu không, đề xuất giá trị cho người dùng thực sự sẽ bỏ lỡ dấu ấn trong vài năm tới.
Dự đoán năm 2021
Tôi hy vọng sẽ thấy sự chủ động và dự đoán nhiều hơn trong chatbots. Có rất nhiều dữ liệu mà hầu như mọi công ty đều có về người dùng của họ có thể được sử dụng rất nhiều trong các tình huống này. Có rất nhiều trường hợp trong đó dữ liệu có khả năng tồn tại để đưa ra một dự đoán khá chắc chắn về những gì người dùng cần. Tôi muốn bắt đầu thấy nhiều hơn về điều này trong hành động!
Connor Cirillo, Trưởng bộ phận Tương tác Đối thoại, HubSpot
Xu hướng 2020
Tôi đã thấy cách nhiều công ty bắt đầu cảm thấy thoải mái và áp dụng tiếp thị đối thoại trong năm nay. Hầu hết những gì tôi đã thấy đều sử dụng tính năng trò chuyện tại chỗ để thu thập và xác nhận các khách hàng tiềm năng. Đó là một nơi tuyệt vời để bắt đầu và cho thấy rằng vẫn còn rất nhiều sự đổi mới.
Dự đoán năm 2021
Các công ty hiểu biết (đặc biệt ở SaaS) sẽ đón nhận tính năng trò chuyện trong ứng dụng. Theo định nghĩa, người dùng tích cực sử dụng sản phẩm của bạn được đầu tư để thành công. Cung cấp cho họ một cách để kết nối với ai đó về thiết lập hoặc sử dụng là một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời – và cũng rất tốt cho tỷ lệ nâng cấp / giữ chân.
Dmitry Gritsenko, CEO, Master of Code
Xu hướng 2020
– Sự gia tăng của các bot y tế và chăm sóc sức khỏe (vì COVID và nhu cầu cao về chăm sóc sức khỏe và y tế).
– Chatbots cho các doanh nghiệp ngoại tuyến trực tuyến (rất nhiều doanh nghiệp buộc phải trực tuyến và chatbots là giải pháp dễ dàng và nhanh nhất cho họ)
– Tự động hóa cộng tác nhóm (do chuyển đổi công việc từ nhà)
Tốc độ đổi mới được đẩy nhanh tổng thể: ít quan liêu hơn, sẵn sàng hơn để tung ra các bản beta
Dự đoán năm 2021
– Hầu hết các nền tảng nhắn tin sẽ nhận được hỗ trợ thanh toán gốc, điều này sẽ làm cho Thương mại hội thoại thuận tiện hơn
– Các ứng dụng trò chuyện sẽ tận dụng Trí tuệ cảm xúc nhân tạo so với AI
– Giảm thiểu “Thành kiến AI” trong các Ứng dụng Hội thoại
Elaine Lee, Nhà thiết kế sản phẩm chính, Twilio
Xu hướng 2020
Mong muốn tạo ra các trợ lý được hỗ trợ bởi AI toàn diện, bắt đầu từ dữ liệu đào tạo.
Dự đoán năm 2021
Tôi muốn thấy ít cuộc trò chuyện hơn và nhiều trực giác hơn từ các trợ lý do AI hỗ trợ. Họ sẽ giao tiếp bằng các tín hiệu không lời và không hội thoại, như âm thanh hoặc hành động tức thì. Các cá nhân có thể chọn tham gia để cho phép trợ lý dự đoán và cung cấp những gì họ muốn dựa trên các hành vi đã học.
Kat Zdan, Nhà thiết kế hội thoại, Google
Xu hướng 2020
Trải nghiệm đa phương thức
Dự đoán năm 2021
Tôi rất ủng hộ thiết kế lấy con người làm trung tâm. Tôi luôn thích nhìn thấy những thiết kế tập trung vào giải quyết các vấn đề thực tế cho người dùng.
Với đại dịch, cô đơn là một vấn đề lớn hơn bao giờ hết. Tôi rất vui khi thấy chatbot và trợ lý giọng nói có thể mang lại sự thoải mái và quan tâm có ý nghĩa cho mọi người trong những thời điểm đặc biệt này.
Mihai Antonescu, Giám đốc sản phẩm, Mercedes-Benz R&D Bắc Mỹ
Xu hướng 2020
Trợ lý giọng nói ngày nay cung cấp rất nhiều chức năng và đã làm cho một số ứng dụng trở nên dễ tiếp cận và dễ tiếp cận hơn. Với rất nhiều tùy chọn khi nói đến các thiết bị có trợ lý giọng nói, chúng ta sẽ tưởng tượng rằng tốc độ sử dụng và sử dụng sẽ tương tự như các ứng dụng từ điện thoại thông minh, tuy nhiên việc sử dụng trên trợ lý giọng nói khác nhau khá nhiều. Xu hướng mà tôi nhận thấy trong năm nay là các nhà phát triển chủ yếu tập trung vào các kỹ năng theo ngữ cảnh cụ thể trong không gian mà họ có liên quan, vì khách hàng chấp nhận những tính năng đó một cách tự nhiên trong bối cảnh thực tế đó.
Ví dụ: yêu cầu công thức nấu ăn trong nhà bếp trên màn hình thông minh hoặc thực hiện Tìm kiếm POI (Điểm ưa thích) bằng giọng nói khi đang ở trong ô tô. Tôi tin rằng tỷ lệ sử dụng cao cho các kỹ năng cụ thể trong một không gian là do chúng tôi hình thành thói quen sau khi trợ lý giọng nói giải quyết vấn đề. Điều này đã tạo ra một kích hoạt nội bộ khiến chúng tôi, những người dùng, quay lại yêu cầu nhiều hơn nữa. Vì chúng tôi dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong năm nay, chúng tôi có nhiều cơ hội hơn để tương tác với trợ lý giọng nói của mình, do đó cho phép các thói quen hình thành.
Dự đoán năm 2021
Giao diện người dùng đa phương thức, tức là Giọng nói và Cảm ứng, là điều quan trọng tiếp theo! Nó sẽ được điều khiển phần lớn bằng giọng nói trong ứng dụng! Giao diện người dùng bằng thoại mang lại nhiều lợi ích so với giao diện cảm ứng truyền thống như:
Chúng tôi đã biết cách nói một ngôn ngữ và chúng tôi giao tiếp thường xuyên với những người khác
Nó có thể kiểm soát bất kỳ chức năng nào từ cấp cao nhất. Không cần phải chọn một ứng dụng cụ thể và tìm một nút hành động đồ họa.
Một nhược điểm lớn đối với giao diện người dùng thoại là nó thiếu KHẢ NĂNG KHÁM PHÁ vì không có giao diện đồ họa, không có ký hiệu nào có thể giúp khách hàng tìm hiểu về chức năng của trợ lý. Một menu đồ họa có thể truyền đạt khả năng chi trả dễ dàng hơn nhiều và cung cấp cái nhìn tổng quan về các khả năng cho người dùng trong thời gian ngắn hơn nhiều.
Tôi dự đoán rằng vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy nhiều trợ lý giọng nói hơn được ghép nối với GUI truyền thống trong các ứng dụng trên điện thoại thông minh, màn hình thông minh và hệ thống thông tin giải trí trong xe hơi. Trong khi hai nền tảng sau đã tiên phong trong việc đa phương thức giữa giọng nói và màn hình cảm ứng trong vài năm qua, việc khách hàng áp dụng hàng loạt và thực sự chấp nhận sẽ xảy ra khi thị trường điện thoại thông minh hoàn toàn đón nhận thế hệ tương tác tiếp theo này. Đây sẽ là bước đầu tiên hướng tới đa phương thức thực sự trong đó thiết bị màn hình cảm ứng nhìn thấy cử chỉ, lắng nghe và nói chuyện của bạn, do đó tạo ra trải nghiệm người dùng tự nhiên nhất.
Milkana Brace, Giám đốc điều hành / Người sáng lập, Jargon
Xu hướng 2020
Sự bùng nổ của việc sử dụng và áp dụng chatbot được thúc đẩy bởi đại dịch
Dự đoán năm 2021
Tiếp tục phát triển về trợ lý tùy chỉnh (trò chuyện và thoại)
Roger Kibbe, Nhà truyền bá nhà phát triển Sr, Samsung / Viv Labs
Xu hướng 2020
1) Trợ lý giọng nói độc lập. Mặc dù các trợ lý giọng nói lớn đã chứng kiến một số lợi nhuận đáng kinh ngạc vào năm 2020, nhưng điều khiến tôi ấn tượng nhất về năm 2020 là sự phát triển của các trợ lý giọng nói độc lập. Một số trong số này được phát triển nội bộ và một số dựa trên các nền tảng như Houndify
2) Sự phát triển của kênh đa phương thức – ngày càng có nhiều người tiêu dùng mua hoặc sử dụng giọng nói trên các thiết bị đa phương thức cho dù đó là loa thông minh, điện thoại, đồng hồ, thiết bị gia dụng, TV, đồ gia dụng, thiết bị đeo được và hơn.
Dự đoán năm 2021
1) Sự phát triển liên tục của các trợ lý giọng nói độc lập
2) Các tiêu chuẩn như những tiêu chuẩn đang được OVN (Open Voice Network) thực hiện sẽ bắt đầu xuất hiện và các cuộc thảo luận tối thiểu về việc hỗ trợ chúng sẽ diễn ra
3) Các công ty không có tiếng nói của cuối năm 2021 sẽ bị bỏ lại phía sau và các đối thủ cạnh tranh của họ có tiếng nói sử dụng điều này cho một lợi thế kinh doanh chiến lược
Upkar Lidder, Kỹ sư phần mềm, IBM
Xu hướng 2020
Xu hướng lớn với khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi là tích hợp giữa các kênh liên lạc khác nhau với khách hàng của họ. Tôi đang thấy điều này trong lĩnh vực tài chính. Vẫn còn khoảng cách giữa việc gọi điện đến một doanh nghiệp và sau đó tiếp tục cuộc trò chuyện qua tin nhắn sms hoặc mạng xã hội. Khách hàng vẫn đang xây dựng các chatbot đơn lẻ và bỏ lỡ bức tranh toàn cảnh.
Dự đoán năm 2021
Tôi dự đoán những tiến bộ trong các giải pháp NLP nơi chúng ta có thể xây dựng nhiều chatbot chung hơn bằng cách sử dụng các mô hình rất lớn. Có một sự quan tâm lớn đến các mô hình nguồn mở của các công ty như huggingface và tôi dự đoán xu hướng này sẽ tăng lên trong năm tới. Một xu hướng khác là sử dụng AI và ML để xây dựng các chatbot cho chúng tôi thay vì chúng tôi dạy các ý định theo cách thủ công, v.v.
Nguồn: Linkedin.com
Dịch: Vbee.vn