AI Voice là một trong những phát triển công nghệ thú vị nhất trong những năm gần đây. Công nghệ này tập trung vào các cuộc hội thoại tự nhiên của con người và mở rộng sức mạnh của công nghệ AI dựa trên văn bản. Để tìm hiểu sâu hơn AI Voice là gì, bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Vbee nhé.

AI Voice là gì?

AI Voice là một loại công nghệ giọng nói nhân tạo AI có khả năng bắt chước giọng của con người và hiểu lệnh thoại. Được phát triển dựa trên xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), AI Voice có thể mang lại trải nghiệm cá nhân hóa, thú vị hơn. Mặt khác, công nghệ này cũng có thể nhận dạng và chuyển văn bản thành giọng nói.

AI Voice là một loại công nghệ AI có khả năng bắt chước giọng của con người và hiểu lệnh thoại (Nguồn: Freepik)
AI Voice là một loại công nghệ AI có khả năng bắt chước giọng của con người và hiểu lệnh thoại (Nguồn: Freepik)

Việc tiếp cận công nghệ AI có thể hiểu và phản hồi lời nói của con người giúp mở ra nhiều khả năng mới cho doanh nghiệp. Đây cũng là lý do tại sao công nghệ AI Voice được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đọc thêm: Text To Voice là gì? Tìm hiểu công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói

Lợi ích của AI Voice là gì?

Các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ AI Voice để tăng cường hoạt động của mình theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên dù bằng cách nào đi nữa thì AI Voice cũng mang lại các lợi ích dưới đây:

1. Tiết kiệm thời gian và nguồn lực

Một trong những lợi ích lớn nhất mà AI Voice mang lại đó là giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Thay vì phải dựa vào giao tiếp và nhắn tin thủ công, công nghệ AI Voice có thể tương tác và xử lý phần lớn dịch vụ khách hàng.

Điều này không những cải thiện dịch vụ khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp giải phóng nguồn lực và tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng có thể tận dụng AI Voice để tự động hóa các tương tác chiếm nhiều thời gian của khách hàng và cung cấp dịch vụ chuyên sâu với nguồn lực tối thiểu.

2. Cung cấp trải nghiệm khách hàng nhanh hơn và thú vị hơn

Bằng cách tự động hóa các tác vụ dịch vụ khách hàng bằng AI Voice, doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ hiệu quả cho khách hàng. Theo đó khách hàng sẽ không phải chờ đợi để được giải đáp các vấn đề mà có thể được tương tác ngay lập tức.

Những lợi ích của AI Voice là gì? (Nguồn: Freepik)
Những lợi ích của AI Voice là gì? (Nguồn: Freepik)

3. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Không chỉ đưa các phản hồi chung chung cho khách hàng, nếu biết ứng dụng đúng cách, bạn có thể sử dụng công nghệ AI Voice để cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn nhiều, mặc dù tất cả đều được tự động hóa.

Điều này là nhờ công nghệ AI có thể tương tác với khách hàng ở mức độ sâu hơn. Bằng cách tích hợp AI Voice trong các thành phần như truy vấn điện thoại của khách hàng hoặc chatbot bằng giọng nói, bạn có thể cung cấp các giải pháp chi tiết, được cá nhân hóa cho đối tượng khách hàng cụ thể của mình.

4. Mở ra những khả năng tương tác mới với khách hàng

Với AI Voice, bạn có thể sử dụng các chiến thuật mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho họ. Công nghệ này bổ sung thêm mức độ tiện lợi cao hơn cho các tương tác hỗ trợ và thậm chí là nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tất cả mở ra những khả năng mới về những cách mà khách hàng có thể tương tác với thương hiệu, doanh nghiệp của bạn.

5. Rút ngắn chu kỳ bán hàng

Một lợi ích khác của AI Voice là giúp rút ngắn chu kỳ bán hàng và cải thiện tỷ lệ phục hồi kinh doanh. Điều này là do bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh hơn và tự động hóa các tương tác của bạn với họ.

6. Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa

Một số hệ thống AI Voice tiên tiến có khả năng điều chỉnh phong cách giao tiếp trong thời gian thực để phù hợp với sở thích và đặc điểm ngôn ngữ của khách hàng.

Mặt khác, công nghệ này hỗ trợ nhiều ngôn ngữ để tương tác với khách hàng theo nhiều cách khác nhau. Điều này có nghĩa là AI Voice có thể cung cấp trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao cho từng khách hàng và đối tượng mục tiêu.

AI Voice có thể cung cấp trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao cho từng khách hàng (Nguồn: Freepik)
AI Voice có thể cung cấp trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao cho từng khách hàng (Nguồn: Freepik)

Các thành phần của AI Voice là gì?

AI Voice hoạt động chính xác giống như một cuộc trò chuyện 2 chiều của con người. Giống như người gửi mã hóa tin nhắn và gửi đi, trong khi người nhận nhận tin nhắn và giải mã, quá trình này cũng xảy ra tương tự giữa bot giọng nói và con người.

Sự kết hợp giữa AI Voice và tự động hóa có thể tạo ra voicebot cực kỳ mạnh mẽ, có khả năng giải quyết hầu hết mọi truy vấn của khách hàng bằng những phản hồi hợp lý nhất. Về cơ bản, công nghệ AI Voice hoạt động như bộ não của voicebot.

Hiểu được các thành phần của AI Voice là gì và chức năng sẽ giúp bạn lựa chọn được voicebot phù hợp cho mục đích sử dụng của mình.

1. Automatic Speech Recognition/Speech To Text

ASR/STT là công nghệ chuyển giọng nói của con người thành văn bản mà máy tính có thể hiểu được. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một nhóm từ, cách phát âm và thuật toán nhận dạng.

Công nghệ STT giúp máy tính giải mã và hiểu sâu hơn tin nhắn của con người để đưa ra phản hồi phù hợp.

2. Bộ lọc tiếng ồn

Nhờ AI Voice, các tin nhắn chứa nhiễu có thể được lọc và ghi lại chính xác. Sau đó, voicebot có thể phản hồi với độ chính xác cao hơn và giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải.

3. Mạng nơ-ron thần kinh nhân tạo

Giống như bộ não con người, trí tuệ nhân tạo AI cũng có cấu trúc mạng lưới nơ-ron thần kinh nhân tạo. Các nơ-ron này chia chuỗi văn bản thành các phần nhỏ hơn và tìm kết quả phù hợp nhất trong nhóm dữ liệu có sẵn.

Sau khi phân tích văn bản hoàn chỉnh, AI Voice sẽ khớp với truy vấn của khách hàng để mang lại phản hồi phù hợp nhất có thể.

Các thành phần của AI Voice là gì? (Nguồn: Freepik)
Các thành phần của AI Voice là gì? (Nguồn: Freepik)

4. NLP engine

Hiểu cú pháp và ngữ nghĩa của truy vấn của khách hàng thông qua xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Với NLP engine, voicebot có thể nhận dạng ngữ cảnh hoàn chỉnh của tin nhắn thoại. Ngoài ra NLP engine cũng có thể giúp bạn hiểu ý định và cảm xúc đằng sau thông điệp của người dùng.

5. Response Evaluation

Sau khi hiểu được thông điệp do người dùng tạo, AI Voice sẽ liệt kê cẩn thận các kết luận để phản hồi cho khách hàng. Tiếp theo, thuật toán Response Evaluation sẽ chọn phản hồi tốt nhất có thể để gửi làm phản hồi cuối cùng.

6. Gửi tin nhắn phản hồi

Phản hồi cuối cùng gửi cho khách hàng sẽ được chuyển đổi thành định dạng âm thanh và được lưu để tham khảo sau này, đồng thời được gửi dưới dạng phản hồi cho truy vấn của khách hàng.

Toàn bộ quá trình diễn ra cực kỳ nhanh chóng và thậm chí người dùng không hề biết rằng họ đang tương tác với voicebot.

Các lĩnh vực ứng dụng AI Voice là gì?

Vbee AIVoice không chỉ là một công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực tổng hợp giọng nói mà còn là một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ nhiều ngành nghề, giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất nội dung và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

1. Dịch vụ khách hàng

Được phát triển dựa trên công nghệ AI Conversation, hệ thống trợ lý ảo thông minh (IVA), AI Voice giúp chuyển đổi dịch vụ khách hàng bằng các tương tác tự động nhưng mang tính chất cá nhân hóa giúp giải phóng nguồn lực để xử lý các tác vụ phức tạp hơn.

Điều này cho phép doanh nghiệp cung cấp phản hồi tức thì cho các truy vấn phổ biến, hướng dẫn người dùng khắc phục sự cố và xử lý các giao dịch thông thường.

2. Tiếp thị và quảng cáo

Các nhà tiếp thị có thể tận dụng AI Voice để tạo các nội dung âm thanh độc đáo cho các quảng cáo và chiến dịch marketing. Ngoài ra một số hệ thống AI Voice như Vbee AIVoice Studio được thiết kế hỗ trợ cá nhân hóa các thông điệp khách hàng.

Theo đó, mỗi khách hàng sẽ có một lời thoại riêng biệt, cá nhân hóa không giới hạn như: tên, danh xưng,… Điều này giúp truyền tải chi tiết nội dung.

Tìm hiểu các lĩnh vực ứng dụng AI Voice là gì? (Nguồn: Freepik)
Tìm hiểu các lĩnh vực ứng dụng AI Voice là gì? (Nguồn: Freepik)

3. Nhắc nhở cuộc hẹn

Mặc dù tin nhắn nhắc nhở cuộc hẹn vẫn khá phổ biến, nhưng nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang ứng dụng IVA để hợp lý hóa việc liên lạc với khách hàng.

IVA cho phép bạn gửi lời nhắc kịp thời, giảm tình trạng vắng mặt và tối ưu hóa lịch trình. Hệ thống AI Voice sau đó có thể cung cấp các chi tiết cần thiết, như ngày, giờ và địa điểm. Ngoài ra, người nhận có thể xác nhận, lên lịch lại hoặc hủy cuộc hẹn thông qua lệnh thoại.

4. Giải trí

Công nghệ AI Voice cũng hỗ trợ nhiều hoạt động sáng tạo như tạo giọng thuyết minh chân thực cho các bộ phim hoạt hình và game, trong đó các nhân vật được hỗ trợ bởi AI có thể phản hồi linh hoạt với thông tin đầu vào của người chơi, tạo ra lối chơi hấp dẫn và hấp dẫn.

Đọc thêm: Lợi ích của công cụ chuyển văn bản thành giọng nói trong đời sống

Tương lai của công nghệ AI Voice là gì?

Chân trời của các ứng dụng AI Voice trải dài vượt xa trí tưởng tượng hiện tại của chúng ta, hứa hẹn những dự án mang tính đột phá trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trị liệu, giáo dục,…

Vbee AIVoice Studio là giải pháp toàn diện có thể đáp ứng mọi nhu cầu ứng biến của doanh nghiệp trong trải nghiệm khách hàng và trải nghiệm nhân viên. Giải pháp mở ra một kỷ nguyên mới về tổng hợp tiếng nói với các giọng nói AI tự nhiên, giàu cảm xúc.

Vbee AIVoice Studio là giải pháp toàn diện có thể đáp ứng mọi nhu cầu ứng biến của doanh nghiệp
Vbee AIVoice Studio là giải pháp toàn diện có thể đáp ứng mọi nhu cầu ứng biến của doanh nghiệp

Với các nhà sáng tạo nội dung, Vbee AIVoice Studio mang đến giải pháp tạo ra giọng nói từ văn bản chỉ trong vài giây, giúp tiết kiệm hơn 90% ngân sách và thời gian.

Đến đây chắc hẳn bạn cũng đã nắm được AI Voice là gì? Lợi ích của công nghệ AI Voice là gì? Công nghệ AI Voice mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp từ việc cải thiện trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình làm việc, đến việc tăng cường bảo mật và tiết kiệm chi phí. Hy vọng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn thêm các thông tin hữu ích mới! 

Xem thêm:

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Try for Free